Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo. Một chút màu xanh lá cây vẫn bao quanh thân nước phủ sương mù ở Xianning, tỉnh Hồ Bắc, trong lưu vực sông Dương Tử.

Nhưng nếu bạn nhìn xuống nước, bạn có thể thấy một kịch bản khác. Thực vật thủy sinh bao phủ gần như mỗi inch của đáy hồ ở độ sâu trung bình khoảng 2 mét. Màu xanh lá cây sống động của chúng có thể được nhìn thấy dễ dàng mặc dù tầm nhìn kém do những đám mây mang lại.

Tuy nhiên, khoảng hai năm trước, những gì có thể nhìn thấy hoàn toàn trái ngược với quan điểm hiện tại.

"Hai phần ba của hồ được bao phủ bởi các lồng lưới để nuôi cá", Zuo Zhiguo, người đứng đầu văn phòng quản lý và thực thi pháp luật của hồ nói. Nước bẩn đến nỗi trông giống như dầu tung, có màu vàng. Và nước đọng, anh nhớ lại.

Bước ngoặt cho môi trường của hồ đến vào tháng 1 năm 2016, khi Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì một hội nghị quốc gia tại Trùng Khánh về Vành đai kinh tế sông Dương Tử. Xi nói rằng những nỗ lực phối hợp nên được thực hiện để bảo vệ Dương Tử, tuyến đường thủy dài nhất của đất nước và sự phát triển quá mức của dòng sông nên bị cấm.

Zuo cho biết một kế hoạch hành động đã được phát triển để loại bỏ tất cả các lồng lưới trong hồ Xiliang rộng 80 km2 vào cuối năm 2016, và công việc đã được hoàn thành vào tháng 4 năm sau.

Để khôi phục hồ sau khi gỡ bỏ các lồng lưới, Zuo cho biết chính quyền địa phương tuân theo nguyên tắc cho phép tự nhiên khôi phục lại, được đưa vào một địa chỉ do Xi đưa ra tại Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2017.

Đánh bắt cá đã bị cấm vào tháng 4 năm 2018 và văn phòng tăng cường thực thi pháp luật để đàn áp khai thác tài nguyên hồ bất hợp pháp, Zuo nói thêm.

Kể từ năm 2018, văn phòng đã phát hiện 168 vụ vi phạm liên quan đến điện, thu thập ốc nước ngọt và hái cây thủy sinh. Hai mươi mốt người đã nhận hình phạt hình sự lên đến nửa năm tù, ông nói.

Ngoài việc tăng cường tuần tra, nhân viên của văn phòng quảng cáo các quy định được thiết kế để bảo vệ hồ, ông nói thêm.

Zuo cho biết công việc đã mang lại kết quả tốt. Trước khi các lồng lưới được gỡ bỏ, chất lượng nước trong hồ vẫn dưới mức IV, thấp thứ hai trong hệ thống chất lượng nước năm tầng của đất nước. Hiện tại, 65 phần trăm của hồ có nước trên Cấp III.

Thay vì các lồng lưới, giờ đây, du khách có thể quan sát chim bằng hàng trăm con trên hồ.

Hồ Honghu ở Jingzhou, Hồ Bắc, cũng đã được cải thiện đáng kể, vì chính quyền địa phương đã trả lại đất khai hoang cho hồ rộng 414 km2 và cấm nuôi cá.

Vào đầu thiên niên kỷ mới, 90 phần trăm vùng đất ngập nước tự nhiên của hồ đã bị suy thoái do các hoạt động nông nghiệp. Trong khi một số khu vực đang được sử dụng làm đất nông nghiệp, những khu vực khác bị chiếm giữ bởi các lồng lưới để nuôi cá, ông Zhu Junhua, người đứng đầu hành chính của Khu bảo tồn thiên nhiên đầm lầy Honghu nhớ lại.

Tính đến cuối năm 2018, hơn 15.800 ha đất canh tác và trang trại cá đã được trả lại cho hồ. Với sự suy giảm đáng kể hoạt động của con người, hồ đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng của thực vật thủy sinh và sự gia tăng rõ rệt ở các loài chim, ông nói.

"Các khu vực có hoa sen tăng hơn 5.000 ha và 20% đáy hồ hiện đang bị cây cối che phủ", ông nói thêm rằng chất lượng nước ở các khu vực trọng yếu của hồ đã được cải thiện lên cấp III. Trước đây, một số khu vực của hồ có nước thậm chí còn tồi tệ hơn hạng thấp nhất, hạng V.

Hồ đã từng được viếng thăm bởi chỉ vài ngàn con chim di cư hàng năm. Cho đến nay mùa đông, nó đã nhận được hơn 100.000, ông nói.

"Hồ rất đẹp khi tôi còn là một cậu bé. Có hoa sen ở khắp mọi nơi ... Bạn thậm chí có thể uống nước hồ trực tiếp", người dân địa phương Zhang Shengyuan, 61 tuổi, nói.

"Mặc dù sẽ mất thời gian để thấy hồ trở lại như trong ký ức của tôi, nhưng nó đang bắt đầu quay trở lại", Zhang nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.   Một chút màu xanh lá cây vẫn bao quanh thân nước phủ sương mù ở Xi...