Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Tôi sinh ra và lớn lên tại một ngôi làng nhỏ gần bãi rác ở Thượng Hải

Tôi sinh ra và lớn lên tại một ngôi làng nhỏ gần bãi rác ở Thượng Hải. Có một dòng sông chảy qua làng - nước trong vắt và tôi thường bơi trong đó khi tôi còn nhỏ. Khi tôi vào lớp bốn, nó đã biến thành màu đen và bơi dưới sông là không thể nữa. Vào mùa hè, gió thổi từ bãi rác đã bốc mùi và xe tải đổ rác bất hợp pháp, bao phủ vùng đất ngập nước và làm ô nhiễm đất.
Đó là hơn hai thập kỷ trước. Mọi người, bao gồm cả gia đình tôi, nhanh chóng quen với nó và trở nên thờ ơ với ô nhiễm. Tôi đã đến thăm Tasmania ở Úc, nơi nước rất trong và lá rất xanh, để tôi nhận ra rằng những gì đang xảy ra ở làng tôi không bình thường. Lúc đó tôi 27 tuổi.
Tôi bỏ công việc ổn định ở Thượng Hải và làm việc cho một số tổ chức phi lợi nhuận ở Trung Quốc và Hoa Kỳ tập trung vào bảo vệ môi trường.
Sau đó, tôi nộp đơn vào Đại học Harvard. Trong ứng dụng của mình, tôi đã viết rằng tôi muốn thay đổi suy nghĩ của người dân Trung Quốc, đặc biệt là nông dân, để chúng tôi có thể phát triển kinh tế và nuôi sống bản thân trong khi vẫn bảo vệ đất, không khí và nước khỏi ô nhiễm.
Khi tôi tốt nghiệp vào năm 2016, tôi trở lại Thượng Hải và bắt đầu thúc đẩy nông nghiệp thân thiện với môi trường. Tôi đã tham gia phân loại rác vào năm 2018, một năm trước khi thành phố thông qua quy định về quản lý chất thải sinh hoạt. Dự án của tôi - Thùng rác đến Kho báu - giúp các ủy ban dân cư và các công ty quản lý tài sản thực hiện chương trình phân loại rác.
Sự thay đổi hành vi đối với việc phân loại rác đòi hỏi một sự thay đổi trong suy nghĩ của mọi người. Do đó, các kế hoạch phù hợp với các khu phố khác nhau và giao tiếp tốt với cư dân là điều cần thiết. Những việc đó nên được thực hiện trước khi thùng rác tất cả trong một được thay thế bằng các thùng rác riêng biệt, chúng sẽ không làm gì tốt cả.
Lúc đầu, mọi người hiểu sai về bản chất công việc của chúng tôi; họ nghĩ rằng chúng tôi chỉ đứng bên thùng rác và theo dõi những người khác phân loại rác thải của họ. Trên thực tế, đó là bước cuối cùng trong chương trình của chúng tôi. Chúng tôi phối hợp với các công ty quản lý tài sản, nói chuyện với cư dân để giáo dục họ về phân loại rác và tạo ra bầu không khí thuận lợi cho nó.
Chỉ sau khi chúng tôi hoàn thành tất cả những nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản và không đáng kể này, khi cuối cùng chúng tôi cũng bỏ được thùng rác cũ và yêu cầu mọi người bỏ rác tại các trạm tập trung, họ mới lắng nghe và thay đổi.
Kể từ khi Thượng Hải thực hiện quy định quản lý rác vào tháng 7, nhiều cộng đồng đã yêu cầu nhóm của tôi giúp thực hiện chương trình. Các dự án khác bao gồm đào tạo tình nguyện viên và sử dụng chất thải nhà bếp làm phân trộn. Trong năm qua, chương trình của chúng tôi đã bao phủ hơn 300 khu dân cư của thành phố.
Kết quả tốt của sáng kiến ​​đã thúc đẩy xu hướng quản lý chất thải sinh hoạt trên toàn quốc. Tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi từ những người ở các tỉnh khác, những người đang xin lời khuyên.
Gần đây, một thị trưởng ở tỉnh Chiết Giang đã mời chúng tôi khởi động dự án đầu tiên bên ngoài Thượng Hải.
Mặc dù khó khăn hơn để thúc đẩy công việc ở đó, chúng tôi đã tiến bộ tốt.
Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng việc thực hiện thành công việc phân loại rác đòi hỏi nỗ lực phối hợp từ nhiều cơ quan chính phủ và quản trị cộng đồng mạnh mẽ. Thượng Hải có cả hai, đó là lý do tại sao thành phố đã đạt được kết quả tuyệt vời trong một thời gian ngắn như vậy.
Tôi lạc quan về tương lai vì chính phủ trung ương đã nhấn mạnh việc xây dựng các hệ thống phân loại rác. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng nó có thể được thực hiện qua đêm. Mỗi thành phố phải điều chỉnh chương trình theo cách phù hợp với trình độ phát triển kinh tế và quản trị.
Có thể sẽ mất thêm 10 năm nữa để cả nước thực hiện phân loại rác, nhưng chúng ta nên khuyến khích công việc cụ thể và chú ý kêu gọi thay đổi vì vẫn còn một chặng đường dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.   Một chút màu xanh lá cây vẫn bao quanh thân nước phủ sương mù ở Xi...