Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Chương trình phân loại rác báo hiệu một tương lai không chất thải

Đây là lần đầu tiên trong loạt bài nhìn lại một số câu chuyện quan trọng nhất, kịp thời hoặc bất thường được các phóng viên của China Daily đưa tin vào năm ngoái.


Một người phụ nữ vứt rác theo chương trình phân loại rác ở Thượng Hải năm ngoái. [NGÀY XINGXIN / HÀNG NGÀY]
Wang Jiaxue vẫn có thể nhớ các quy tắc phân loại rác mà cô đã học được trong các nghiên cứu ở nước ngoài đầu tiên ở Đức tám năm trước.

"Ở Đức, hãy làm như người Đức làm," cô châm biếm. "Chúng tôi phải tách chất thải thủy tinh, nhựa, giấy và thực phẩm khỏi rác thải còn lại trong ký túc xá của chúng tôi và vứt chúng từng cái một ở những nơi khác nhau. Mặc dù lúc đầu nó cảm thấy phiền hà, tôi sớm thích làm việc đó vì nó giữ cho môi trường sống của chúng tôi sạch sẽ và gọn gàng."

Người phụ nữ 30 tuổi sống ở Thượng Hải, nơi một chiến dịch phân loại rác đã khơi dậy những ký ức của cô về cuộc sống ở nước ngoài. "Chúng tôi đang trải qua quá trình tương tự ở đây; một số người ban đầu thấy nó bất tiện, nhưng bây giờ đa số nhận ra lợi ích."

Vào tháng 1 năm ngoái, các nhà lập pháp của Thượng Hải đã thông qua một quy định của thành phố về quản lý chất thải sinh hoạt, yêu cầu mọi người phân loại rác thành bốn loại hoặc đối mặt với mức phạt lên tới 200 nhân dân tệ (29 đô la).

Luật này đã có hiệu lực vào tháng 7, và việc thực thi nghiêm ngặt và tiếp xúc với truyền thông lớn đã gây được tiếng vang ở các thành phố trên toàn quốc, các chuyên gia hàng đầu và những người trong ngành cho rằng đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc cách mạng tái chế của Trung Quốc và tiến tới một xã hội không rác thải.

"Phân loại rác là chủ đề nóng nhất trong ngành quản lý chất thải và tái chế ngay bây giờ", Fu Tao, chủ tịch Nền tảng môi trường E20, cho biết trong diễn đàn thường niên của bể về chất thải rắn ở Bắc Kinh vào ngày 19 tháng 12.

"Trong quá khứ, có nhiều từ hơn các hành vi phân loại rác cụ thể - bởi vì đó là công việc khó khăn", ông nói. "Nhưng nó đã được đẩy dọc theo con đường trong năm nay, và sẽ thay đổi toàn bộ chuỗi quản lý chất thải của ngành."

Trung Quốc đã thử nghiệm phân loại rác từ đầu năm 2000, khi chính quyền trung ương chọn tám thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, làm phi công để thực hiện các chương trình phân loại rác, nhưng họ đã mang lại ít trái cây cho đến năm nay.



Một báo cáo của Đại hội nhân dân thành phố Thượng Hải vào tháng 11 cho thấy 90% trong số 12.000 khu dân cư của thành phố đã đáp ứng các tiêu chuẩn phân loại rác thành phố. Năm 2018, con số này chỉ là 15%.

Báo cáo cho biết vào tháng 10, bộ sưu tập rác tái chế đã tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2018, trong khi việc thu gom chất thải nguy hại đã tăng gấp 9 lần và lượng chất thải nhà bếp được thu thập đã tăng gấp đôi.

"Kết quả là ngoài mong đợi," Tang Zhiping, phó thị trưởng Thượng Hải nói. "Việc thực thi luật mới đã giúp tăng đáng kể kiến ​​thức của mọi người và tham gia vào việc phân loại rác."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.

Khi thời tiết trở lạnh, hầu hết các nhà máy gần hồ Xiliang đều khô héo.   Một chút màu xanh lá cây vẫn bao quanh thân nước phủ sương mù ở Xi...